Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

BĐS đóng băng: “Nợ xấu biết bấu víu vào đâu”?

cho thue van phong quan 1-Do thị trường bất động sản đóng băng và giá bất động sản liên tục giảm trong thời gian gần đây là nguyên nhân chính đẩy nợ xấu tăng vọt.
Một lãnh đạo cấp cao của ACB cũng cho biết, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng hiện được kiểm soát dưới mức 3%. Tuy nhiên, tình hình nợ xấu từ các khoản vay cũ rất khó kiểm soát. Do tài sản thế chấp của khách hàng chủ yếu là bất động sản, nên khi thị trường bất động sản đóng băng kéo dài và liên tục giảm giá thời gian qua làm cho nợ xấu Ngân hàng đã liên tục tăng lên.
Tổng giám đốc một ngân hàng khác cũng cho hay: “Nợ xấu từ các khoản vay mới phần nào được kiểm soát, nhưng với các khách hàng doanh nghiệp vay vốn trước đây có khả năng trả nợ rất thấp. Nợ quá hạn của các khoản cho vay này hiện chủ yếu tập trung ở nhóm 4 – 5. Vì thế, nợ xấu của ngân hàng từ đầu năm còn dưới 3%, nay đã lên trên 4%. Ngân hàng nắm trong tay tài sản thế chấp, nhưng vì thị trường bất động sản đóng băng nên rất khó phát mãi được tài sản đảm bảo.
Trên thực tế, nợ xấu của các ngân hàng đang chủ yếu là nợ nhóm 5. Chỉ tính riêng khu vực TP. HCM, nợ nhóm 5 chiếm tới gần 70% tổng nợ xấu của các ngân hàng đến cuối tháng 9/2013 (5,99%), chủ yếu tập trung ở lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng.
noxau-cho-thu-van-phong-quan1re
Bất động sản TP.HCM chiếm 70% nợ xấu thuộc nhóm 5 ở các NHTM.
Theo ông Trần Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc Ngân hàng giải đáp với cho thuê văn phòng quận 1 rằng: “Mặc dù nợ xấu của Eximbank đến thời điểm này vẫn được kiểm soát dưới 2%. Con số này đã tăng so với tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng đầu năm nay, chỉ 1,6%. Mục tiêu của Eximbank trong năm nay là kiểm soát nợ xấu dưới mức 2%. Bởi vậy, trước diễn biến nợ xấu hiện nay và bối cảnh thị trường chưa mấy sáng sủa, sức khỏe doanh nghiệp còn kém.. Eximbank sẽ ưu tiên chất lượng hơn là số lượng tín dụng.
Lãnh đạo của các ngân hàng cũng lý giải cùng cho thuê văn phòng quận 1chúng tôi rằng: “Đã sử dụng nhiều biện pháp để xử lý nợ xấu, nhưng nhìn chung, 3 giải pháp được sử dụng chủ yếu là sử dụng quỹ dự phòng rủi ro, thu nợ bằng tiền và xử lý tài sản đảm bảo. Song biện pháp thu nợ bằng tiền được xem là giải pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên  lúc này, khi sức khỏe doanh nghiệp yếu, khả năng trả nợ giảm, tiền mặt cạn kiệt thì giải pháp này hơi khó khăn. Còn phát mãi tài sản không phải là giải pháp tốt nhất cho các nhà băng. Bởi vì thủ tục pháp lý rất rườm rà, trong khi khách hàng không dễ chấp nhận bán tài sản với giá “bèo”. Ngân hàng  thì không thể đơn phương bán tài sản đảm bảo kể cả khi con nợ đã bỏ trốn. Chính điều này sẽ còn làm cho nợ xấu tăng thêm nữa.
Để có thể trút được gánh nợ xấu, làm sạch bảng cân đối kế toán trước khi năm tài chính kết thúc. Hiện các nhà băng đang xếp hàng để được bán nợ xấu cho VAMC. Chỉ riêng trong quý IV này, các ngân hàng trên địa bàn TP. HCM đã bán khoảng 6.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC. Các nhà băng bán nợ xấu sẽ được VAMC thanh toán giá trị mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt do VAMC phát hành. Trái phiếu đặc biệt có thời hạn tối đa 5 năm và lãi suất bằng 0%,  ngân hàng được sử dụng để vay tái cấp vốn của NHNN. Tuy nhiên, cho thuê văn phòng quận 1 khuyên: “Sau khi bán lại nợ xấu cho VAMC, các ngân hàng cần phải trích lập dự phòng 20% cho khoản trái phiếu đặc biệt. Đồng thời khi hết thời hạn, nếu nợ xấu không được VAMC xử lý thì ngân hàng phải mua lại nợ xấu bằng chính trái phiếu đặc biệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét