Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Nhà ở xh giá rẽ vẫn còn “ế ẩm”.

Cho thuê văn phòng quận 1 đã tìm hiểu nhu cầu cư dân và thị trường NƠXH thời gian qua thực tế vẫn còn nhiều việc cần phải bàn.
Qua tìm hiểu thời gian này nhiều dự án chung cư, NƠXH đã hoàn thiện nhưng số người dân đăng kí mua nhà giá rẻ vẫn còn thưa thớt. Mặc dù gói 30.000 tỷ phần nào được giải ngân cho vay.
kdtviethung
Chung cư Việt Hưng.
Nguyên nhân vì sao? cho thuê văn phòng quận 1 chúng tôi đưa ra ba nguyên nhân chính sau:
Thứ nhất, người dân còn e ngại với gói 30000 tỷ, nhiều thủ tục vay vốn khó, chờ thời gian “kiểm chứng” của ngân hàng, địa phương..Theo đó gói kích cầu này giành cho những người thu nhập thấp cụ thể là dưới 9 triệu. Trong khi đó mỗi căn hộ trung bình cũng khoảng 500-700 triệu, người dân nghèo muốn mua nhà thì cũng cần có số vốn “tự có” là ít nhất cũng 200 triệu rồi mới dám mơ vay thêm để sở hữu căn hộ của mình. Tôi chưa nói đến thủ tục xác minh, hộ khẩu, “tên tôi là”…
Thứ hai, Vấn đề quan trọng nữa là khu đô thị mới, chung cư, căn hộ đó nằm quá xa trung tâm và nơi làm việc của người dân..trong khi đó cơ sở hạ tầng thì còn kém, một số dự án NƠXH chưa đáp ứng được thị hiếu của dân..một phần do thi công chưa tốt,tiện nghi chưa hoàn thiện,giá cả còn quá cao so với mặt bằng chung của cả nước.
Thứ ba, Người thu nhập thấp nếu may chăng được vay để mua nhà (thu nhập dưới 9 triệu theo quy định) thì hàng tháng họ phải trả từ 4-6 triệu và phải trả trong 10 năm..số tiền còn lại trong thu nhập đó còn đâu nữa để sống, sinh hoạt, thuốc men,đau ốm…trong khi kinh tế đang thực sự rất khó khăn, ảm đạm hiện nay…
Chính vì thế mà tình hình mua nhà ở xã hội “giá rẽ” vẫn còn “nhỏ ri rỉ” ế ẩm thời gian qua. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM nói: ” Người thu nhập thấp hiện vẫn chưa dám mơ đến gói hỗ trợ này, đời sống người dân còn quá khó khăn, các dự án xây xong rồi để đó “bà để bà ngửi, chú bà không ăn”..nhiều chủ doanh nghiệp hét giá quá cao toàn là trên 15 triệu/m2..thời gian trả vốn và lãi quá ngắn.. ông cũng kiến nghị tăng thời gian trả nợ lên 15-20 năm để giảm bớt khoản tiền trích đóng mỗi tháng cho người dân.
Khi viết bài này, cho thuê văn phòng quận 1 chúng tôi cũng hết sức thông cảm với tình hình đời sống của bà con hiện nay. Hi vọng sắp tới các cơ quan chức năng, các chủ đầu tư cũng xem lại, thẩm thấu và tạo điều kiện tốt nhất cho những người công nhân, dân nghèo..đang khát khao có một “tổ ấm” đích thực góp phần bảo đảm an sinh xã hội, “an cư lạc nghiệp” dân chủ và văn minh…trân trọng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét