Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

Bất động sản tiền không thiếu chỉ thiếu dự án uy tín để cho vay

Khi lãi suất huy động giảm, cùng với việc các ngân hàng đang dư thừa vốn, chắc chắn lãi suất cho vay sẽ giảm và khi đó, nền kinh tế sẽ được lợi, trong đó có thị trường bất động sản.

Hiện dù lãi suất giảm, nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi tiết kiệm, bởi sự an toàn của nó so với các kênh khác như vàng, chứng khoán, ngoại tệ. Tuy nhiên, khi thấy tín hiệu thị trường bất động sản phục hồi, dòng tiền tiết kiệm, chứng khoán và vàng nhiều khả năng sẽ chuyển hướng sang thị trường này, bởi đây là thị trường luôn có hiệu quả lợi nhuận cao, hấp dẫn nhà đầu tư.

Tính khả thi của mô hình tiết kiệm nhà ở.

Cách đây 5 năm, một đoàn khoản sát của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Hiệp hội bất động sản đã nghiên cứu mô hình này tại Đức, Séc, Trung Quốc. Trong đó, mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở đã được áp dụng khá thành công ở Trung Quốc. Mô hình tạo thói quen tiết kiệm của người dân và có vay khoản tiền tương ứng để mua nhà. Cụ thể, nếu muốn mua nhà 2 tỷ đồng, thì người mua sẽ phải có lộ trình tiết kiệm 1 tỷ đồng trong 2 - 3 năm, lãi suất tiền gửi không đáng kể, nhưng ổn định. Ngày đạt được 1 tỷ đồng sẽ được vay 1 tỷ đồng còn lại, lãi suất không đáng kể, không thay đổi trong thời gian vay. Thực tế, Bộ Xây dựng đã đề xuất đưa vào thí điểm ở Hà Nội và TP. HCM, mô hình này khả thi khi triển khai ở Việt Nam.


Nhiều dự án nhà ở đang chờ vay vốn để thi công hoàn thiện

Gói hổ trợ 30000 tỷ cho người thu nhập thấp có thất bại?

Việc gói 30.000 tỷ đồng giải ngân bao nhiêu tiền để đánh giá, mà nên nhìn vào hiệu quả xã hội mà nó tạo ra là gì. Gói hỗ trợ này không phải dành cho thị trường chung, mà chỉ nhằm phục vụ cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. Lộ trình cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp không thể tính bằng tháng hay năm, mà nhiều năm.

Dựa trên cách nhìn đó chuyên gia cho thuê văn phòng quận 1 cho rằng, gói tín dụng này đã có những thành công bước đầu.

- Thứ nhất, đã lập lại mặt bằng giá đối với thị trường nhà ở thấp hơn trước đây, giúp cho nhiều người có cơ hội có nhà ở.

- Thứ hai, đã tạo ra cú huých, giúp các DN cơ cấu lại sản phẩm, tạo ra sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực của thị trường.

Rất nhiều tín hiệu thị trường thời gian qua cho thấy sự ấm dần lên. Bằng chứng là từ quý IV/2013, một số phân khúc nhà ở có giá hợp lý thanh khoản đã tăng lên, tồn kho giảm xuống, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. HCM. Điều này đã được kiểm chứng với các đợt bung hàng của các DN từ quý IV/2013 và kết quả bán hàng rất tốt được công bố thời gian qua.

Tuy nhiên, khó khăn của thị trường vẫn chưa hết, nhiều DN BĐS, xây dựng, sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng còn gặp khó khăn, nhất là vấn đề về vốn, vì vậy, Ngân hàng Xây dựng đã liên minh với các ngân hàng khác để triển khai gói tín dụng 50.000 tỷ đồng với mô hình liên kết 4 nhà. Thị trường đang ấm dần, có hiệu ứng từ gói 30.000 tỷ đồng vì thúc đẩy phân khúc nhà giá rẻ.

Cho thuê văn phòng quận 1 nhận định về mô hình gói 50000 tỷ

Gói 50.000 tỷ đồng là được triển khai bởi các ngân hàng thương mại, không phải gói hỗ trợ từ ngân sách, nên không có nhiều ràng buộc trong việc phê duyệt giải ngân. Dù vậy, để an toàn, đầu tiên, các ngân hàng cũng sẽ giải ngân vào phân khúc nhà xã hội, nhà ở có giá hợp lý, diện tích nhỏ, sau khi thị trường ổn định, hồi phục hơn sẽ triển khai sang các phân khúc khác. Ngoài ra, gói tín dụng này cũng được triển khai cho cả các dự án hạ tầng cơ sở, như vậy dự án đất nền liên quan đến hạ tầng cơ sở cũng sẽ có cơ hội đi lên.

Cho thuê văn phòng quận 1 cũng tin rằng, gói tín dụng này sẽ giúp các DN giải quyết bài toán về vốn, tạo công ăn việc làm, tìm được đầu ra cho sản phẩm, các dự án bất động sản đang dở dang có cơ hội được tái khởi động, các dự án mới sẽ được triển khai, khi đó sẽ tạo được hiệu ứng domino, giúp phá băng bất động sản tốt hơn. Chúng ta hãy kỳ vọng, từ quý III hoặc quý IV/2014, thị trường bất động sản sẽ sáng sủa hơn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét