Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Văn phòng cho thuê với những thách thức mới

Qua theo dõi của cho thuê văn phòng quận 1 hiện nay, thị trường văn phòng cho thuê cả nước đang cạnh tranh sôi nổi và gay gắt. Đầu tháng 3 tình hình bất động sản đang có sự chuyển biến rõ nét ở phân khúc văn phòng, căn hộ và mua bán nhà đất.. Điển hình nhất tập trung ở thị trường cao ốc cho thuê. Đáng chú ý phân khúc bày có sự trái ngược hoàn toàn ở hai đầu Hà Nội và TP HCM. Sau đây là tin tổng hợp mới nhất của văn phòng quận 1 chúng tôi về cho thuê văn phòng tại TP HCM và Hà Nội trong quý 1/2014.

Thị trường cho thuê văn phòng quận 1 TP HCM

Do khan hiếm về nguồn cung trên thị trường cho thuê văn phòng tại TP HCM nên tình hình văn phòng cho thuê tại đây trong thời gian qua tăng mạnh. Đầu năm 2014 có 1200 văn phòng được giao dịch tăng 55,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu như tất cả các tòa nhà cao ốc hạng A, B, C đều tăng.

Phân khúc văn phòng hạng A

Qua theo dõi của văn phòng quận 1, giá tòa nhà hạng A trung bình tăng 4,8%, trong đó mạnh nhất là phân khúc hạng A với tỉ lệ lấp đầy diện tích là 94,6 % tập trung tại trung tâm quận 1 do nhu cầu trao đổi, giao dịch tại khu vực này thuận lợi. Điều đáng nói, giá tăng khá cao nhưng vẫn được nhiều công ty lựa chọn để chuyển địa điểm từ các quận nhỏ lẻ ngoài trung tâm để tập trung co cụm về đây.

Thị trường văn phòng cho thuê thứ cấp B, C

So với hạng A thì văn phòng cho thuê hạng B, C chỉ tăng nhẹ, Hạng B tăng 3,5 %, hạng C tăng 2,8%. Chiếm tỉ lệ trung bình 74% so với cùng kỳ năm trước. Các văn phòng cho thuê này tập trung ở các quận 2, 3, 5 và Thủ Đức, Bình Tân. Tỉ lệ lấp đầy đạt 89% trong tổng nguồn cung văn phòng của TP HCM.
van-phong-cho-thue-dang-canh-tranh-soi-noiKumho Asiana Plaza Saigon điểm dừng chân trong mơ cùng của bạn

Xu hướng văn phòng cho thuê TP HCM trong thời gian tới

Cho thuê văn phòng quận 1 dự báo trong thời gian tới giá cho thuê vẫn tiếp tục tăng từ 4-6% do nguồn cung văn phòng thiếu. Tuy nhiên trong cuối năm 2014 bất động sản dự kiến sẽ có thêm 2.700 m2 văn phòng cho thuê cung ứng ra thị trường nhưng hạng A thì vẫn đang trong tình trạng khan hiếm. Trong năm 2015 và 2016 sẽ có khoảng 318.000 m2 với hơn 25 dự án sẽ ra mắt thị trường. Hiện tại các tòa nhà cao ốc này đang gấp rút thi công giai đoạn giữa.

Thị trường Văn phòng cho thuê Hà Nội

Trái ngược hoàn toàn TP HCM thị trường cho thuê văn Hà Nội liên tiếp gần đây nhiều dự án ra đời. Do dư thừa về nguồn cung nên thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội phải đối mặt với nguy cơ càng giảm giá cho thuê.
thi-truong-cho-thue-van-phong-soi-noi-canh-tranh-caoVăn phòng cho thuê Hà Nội cạnh tranh rất quyết liệt và gay gắt

Nhiều văn phòng cho thuê mới chào hàng

Đầu 2014,  Hà Nội có thêm 320.000 m2 mới được tung ra thị trường. Đây là con số rất lớn so với tỉ lệ hấp thụ thị trường bất động sản Hà Nội trong bối cảnh khó khăn hiện nay cho dù dấu hiệu thời gian gần đây được cho là cải thiện. Một số dự án liên tục cung ứng mới đây có thể điểm mặt tên tuổi như Keangnam, Handico tower, Lotte centre, Song Hong Land, PVI Tower, VCCI Tower.. v2 hàng loạt các dự án thứ cấp khác. Trong đó Lotte Centre hiện đang hoàn thiện để đi vào hoạt động vào quý 2/2014, tòa nhà này sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 45.000m2 sàn; PVI Tower khoảng 54000m2, Handico Tower khoảng 17.400m2, Royal City khoảng 19.000m2, Hei Tower khoảng 6000m2, Star Tower khoảng 7000m2, Corner Stone khoảng 26000m2, VCCI Tower khoảng 28000m… Việc có hàng loạt dự án ra lò đã làm cho thị trường cho thuê văn phòng ở đây cạnh tranh sôi nổi, gay gắt ở phân khúc bất động sản cho thuê này.
Cho thuê văn phòng quận 1 nhận thấy nguy cơ khủng hoảng thừa với phân khúc này tại Hà Nội là khá hiện hữu, mức độ cạnh tranh giữa các chủ đầu tư vốn đã sôi nổi nay lại bị đẩy lên thành cao trào hơn.

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội có xu hướng sẽ không tăng giá

Do cung tăng cao, tỉ lệ lấp đầy thấp nên phần lớn các chủ đầu tư không tăng giá mà còn có nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng như chi phí gửi xe miễn phí, bao trọn gói điện nước.. nhằm thu hút các công ty doanh nghiệp tiềm năng. Bên cạnh đó còn các thủ tục đính kèm khác trong hợp đồng cho đối tác cũng dễ thở hơn.

Tình hình văn phòng cho thuê hạng A và B

Nhìn chung các tòa nhà hạng A và B trong 2 tháng gần đây phải giảm giá, tòa nhà cho thuê hạng A giảm 2,3 % xuống còn 29,8%,  hạng B giảm 4% như cũ của quý 4/2013. Qua trao đổi của nhân viên cho thuê văn phòng quận 1 thường trú tại Hà Nội cho biết, giá cho thuê hạng A đã giảm từ 45 USD/m2 xuống còn 38 USD, so với năm ngoái tổng quan cho thuê văn phòng Hà Nội giảm 11%. Phần lớn các toà nhà văn phòng hạng A thuộc quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy đều gặp khó trong việc thu hút khách thuê. Tuy nhiên, thay vì giảm giá, chủ cho thuê lại đưa ra các chính sách ưu đãi hấp dẫn nhằm tìm kiếm khách hàng.

Dự báo thị trường cho thuê văn phòng Hà Nội thời gian tới

Trong thời gian tới thị trường văn phòng cho thuê sẽ đón nhận thêm một số dự án mới nữa ra lò, dự kiến có thêm 428.00 m2 của hơn 32 dự án mới. Nhu cầu khách  thuê có xu hướng ưu tiên các văn phòng chất lượng kèm các điều khoản cho thuê hấp dẫn. Nếu chủ đầu tư không thể cung cấp 2 yếu tố trên sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc cho thuê các diện tích trống, nguồn cung quá lớn sẽ dẫn đến áp lực cho thuê văn phòng phân khúc này thời gian tới sẽ cạnh tranh sôi nỗi và hấp dẫn giữa các chủ đầu tư với nhau.
Như vậy, Qua phân tích trên của cho thuê văn phòng quận 1 chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa 2 đầu “nỗi nhớ” của miền Bắc và Nam. Kinh doanh làm giàu là thế, thăng trầm biến cố là muôn thuở, Giá cả lên xuống phù hợp với từng giai đoạn là tất yếu.. Dù bất cứ hoàn cảnh nào Cho thuê văn phòng quận 1 vẫn đang đi chung trên một con thuyền kinh doanh địa ốc cùng các bạn.. Việc chèo lái con thuyền bất động sản vượt qua muôn trùng giông bão trước thời cuộc luôn cần sự chung tay góp sức đoàn kết để dẫn đến thành công.
Trương Khắc Bản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét